Khác biệt hay là chết được đánh giá là một trong những cuốn sách marketing hay nhất của mọi thời đại. Chính qua quyển sách này, khác biệt hóa (differentiate) đã trở thành một “từ ngữ lớn” trong thế giới kinh doanh ngày nay.
Xét thấy tầm quan trọng của việc tạo sự khác biệt, hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin đã cập nhật và bổ sung nhiều ý tưởng và nội dung mới váo ấn bản lần thứ hai này.
Nội dung Khác Biệt Hay Là Chết
Đó là sự tổng hợp thêm 18 ví dụ thực tế, sống động và ba chương hoàn toàn mới. Một chương giới thiệu các nghiên cứu về dòng sản phẩm. Một chương trình bày sự khác biệt qua những tin đồn truyền miệng và chương còn lại nhấn mạnh rằng bạn có thể khác biệt hóa mọi thứ trong mọi lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Như rất nhiều nhà marketing đã đọc và giữ lại cuốn khác biệt hay là chết đã làm kim chỉ nam trong suốt quá trình hoạt động của họ, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điều thú vị trong ấn bản mới này.
Trong Khác Biệt Hay Là Chết, bắt chước những đối thủ cạnh tranh mạnh hơn là cách đưa bạn vào chỗ chết trong cuộc chiến trên thương trường. Ngày nay, khi muốn kinh doanh, dù là lớn hay nhỏ, bạn cần tạo điểm nhấn cho sự khác biệt. Có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới trụ vững và bền lâu trong nền kinh tế này. Mỗi thời điểm bạn cần có chiến lược cụ thể, có thể lúc này đó là độc quyền, là cái mới của riêng bạn, nhưng “liệu cỏ có luôn xanh hơn ở phía bên kia ngọn đồi?”.
Đừng cố gắng hơn ai khác, hãy hơn chính mình ngày hôm qua. Mỗi sự thay đổi làm nên sự khác biệt sẽ thu hút khách hàng và giúp bạn “chiếm lĩnh” ở vị trí cao. Bởi vậy mà cuốn sách Differentiate or Die – Khác biệt hay là chết của hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin được xuất bản để giúp bạn tiến gần hơn tới điều đó.
Những bước để khác biệt hóa trong Khác Biệt Hay Là Chết
Suy nghĩ chung của hầu hết tất cả mọi người là, muốn tạo ra sự khác biệt, hãy chú ý đến các mục tiêu như khách hàng, chất lượng, giá cả,… Nhưng thử hỏi rằng, nếu đó là suy nghĩ chung của tất cả mọi người thì đó có phải sự khác biệt hay không? Để khác biệt, cái bạn cần là sự thực tế. Trong cuốn sách Khác Biệt Hay Là Chết, tác giả chỉ ra cho chúng ta 4 bước để tạo ra một chiến lược hoàn toàn thực tế và trực tiếp:
Bước 1:
Tạo ý nghĩa cho tình huống: Thông điệp bạn đưa ra phải có ý nghĩa rõ ràng đúng với tình huống lúc đó.
Bước 2:
Tìm ra ý tưởng khác biệt hóa: Là khác biệt có nghĩa là không tương tự, là độc nhất và là một trong tất cả. Bạn phải tìm ra cái gì đó tách biệt khỏi đối thủ của mình. Bí mật của việc này là hiểu rằng sự khác biệt của bạn không cần phải liên hệ đến sản phẩm.
Bước 3:
Có năng lực: Tức là bạn phải chứng tỏ được lợi ích mà sự khác biệt của sản phẩm đem lại cho khách hàng, khiến họ tin vào chúng trên tất cả các phương tiện truyền thông.
Bước 4:
Quảng bá sự khác biệt của bạn: Sản phẩm tốt hơn không phải là sản phẩm chiến thắng. Nhận thức tốt hơn sẽ là người chiến thắng. Khác Biệt Hay Là Chết, sự thật không thể tự phơi bày nếu không đem nó ra ngoài ánh sáng. Điều đó có nghĩa là mọi thuộc tính của công cuộc quảng bá phải phản ánh được sự khác biệt mà bạn muốn truyền thông. Sổ giới thiệu, trang web, marketing,… phải luôn liên hệ đến yếu tố khác biệt này của bạn.
Ý nghĩa Khác Biệt Hay Là Chết
Tuy nhiên, có một ý tưởng khác biệt hóa thôi thì chưa đủ. Bạn phải có nguồn lực để tạo dựng những chương trình quảng bá và công bố sự phát triển này trong chốn thị trường. Ngay cả một ý tưởng tốt nhất cũng không thể đi đến đâu nếu không có tiền đề đưa nó ra ánh sáng. Chúng ta cần đến sự hỗ trợ của công việc marketing chuyên nghiệp. Marketing là một cuộc chơi trong tâm trí của các đối tượng tiềm năng.
Bạn cần phải có tiền đề để có thể thâm nhập vào đầu óc của những đối tượng này. Và bạn cũng cần có tiền đề để có thể ở lại tâm trí của họ một khi bạn đã vào được đến đó. Tiền chính là thứ làm cho thế giới marketing phát triển. Nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh, bạn cần phải có những đồng tiền cần thiết để bôi trơn những bánh xe marketing.
Reviews
There are no reviews yet.