Chia sẻ:

Stress là gì? Nguyên nhân triệu chứng và điều trị như thế nào?

Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra. Khi bạn căng thẳng, cơ thể phản ứng như lúc bạn gặp nguy hiểm bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến bạn thở nhanh hơn (phản ứng chống căng thẳng).

Căng thẳng tích cực sẽ có ảnh hưởng tốt, giúp chúng ta tập trung, đáp ứng các tình huống khó khăn, đây là phản ứng cần thiết trong cuộc sống. Căng thẳng tích cực buộc mỗi người phải hành động để có nhận thức và quan điểm mới thú vị hơn.

Tuy nhiên, nếu căng thẳng xảy ra quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu, sẽ gây tác động xấu. Căng thẳng có liên quan đến đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh. Nếu bạn đã mắc bệnh, căng thẳng có thể làm tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn. Bạn cũng thường xuyên buồn, lo âu hay chán nản, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội cũng như công việc và học tập.

Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý
Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý



Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng căng thẳng thần kinh stress là gì?

Stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bao gồm:

Thể chất: mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, đau nhức/chuột rút cơ bắp (đặc biệt là cổ, vai và lưng), tim đập nhanh, đau ngực và buồn nôn;
Tinh thần: giảm tập trung và trí nhớ, thiếu quyết đoán, lơ ngơ, lú lẫn và mất hài hước;
Cảm xúc: lo âu, căng thẳng, trầm cảm, tức giận, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và nóng tính;
Hành vi: hối hả, bồn chồn, ăn uống nhiều, hút thuốc, uống rượu, khóc, la hét, đổ lỗi và thậm chí đập vỡ hay ném đồ vật xung quanh.
Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi thấy những triệu chứng nào cần đi khám bác sĩ ngay?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi.
Stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi.



Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng căng thẳng thần kinh stress?

Nguyên nhân gây ra căng thẳng gồm hai yếu tố: bên ngoài và bên trong.

Yếu tố bên ngoài: bao gồm các sự kiện lớn trong cuộc sống như mất việc, mất mát người thân hoặc do các môi trường sống như ánh sáng hoặc tiếng ồn quá mức;
Yếu tố bên trong: xảy ra trong cơ thể, do chính bản thân tự tạo áp lực vào cuộc sống, ví dụ như có những kỳ vọng không thực tế, tiêu cực với bản thân hoặc sử dụng quá mức caffeine hay rượu và thiếu ngủ liên tục.
Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải tình trạng căng thẳng thần kinh?

Stress là tình trạng rất phổ biến và ảnh hưởng tới mọi người bất kể độ tuổi, giới tính, chủng tộc. Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

ảnh hưởng tới mọi người bất kể độ tuổi, giới tính, chủng tộc
ảnh hưởng tới mọi người bất kể độ tuổi, giới tính, chủng tộc

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc tình trạng căng thẳng thần kinh?
Mức độ căng thẳng trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố cá nhân như sức khỏe thể chất, các mối quan hệ, cam kết và trách nhiệm của mỗi người. Ngoài ra, mong đợi từ bản thân hay xã hội, sự hỗ trợ từ người khác và những thay đổi về sức khỏe hay điều kiện sống cũng là những yếu tố gây stress.

Một số yếu tố có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căng thẳng Stress.

Những người có mối quan hệ xã hội rộng rãi (bao gồm gia đình, bạn bè, các tổ chức tôn giáo hoặc các nhóm xã hội) thường ít căng thẳng và có sức khỏe tâm thần tốt hơn so với những người khác. Những người không ăn đủ chất dinh dưỡng, ngủ không đủ giấc hoặc có thể chất không tốt cũng không thể kiểm soát áp lực và căng thẳng với mức độ cao trong cuộc sống hàng ngày. Một số yếu tố gây stress thường liên quan đến các nhóm tuổi nhất định hoặc các giai đoạn phát triển. Trẻ em, thanh thiếu niên, sinh viên, bố mẹ và người già là những người thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng do thay đổi trong cuộc sống.

Những người đang chăm sóc cho người thân lớn tuổi hoặc ốm yếu cũng có thể gặp rất nhiều căng thẳng. Nếu trong gia đình có một thành viên thường xuyên căng thẳng, thì mức độ căng thẳng của những người còn lại sẽ tăng lên.

Tác hại stress

Stress, căng thẳng là một phần tất yếu của cuộc sống mà ai cũng phải trải qua trong đời. Tuy nhiên, nến bạn bị căng thẳng một cách thường xuyên thì có thể khiến sức khỏe thể chất và tinh thần gặp nhiều vấn đề.

Ảnh hưởng đến da

Stress khiến da sẽ đột ngột nổi mụn. Điều này có thể do sự thay đổi hormone gây ra bởi stress. Sự căng thẳng tạo ra bởi những rối loạn cảm xúc đó có thể làm tăng phản ứng viêm của cơ thể, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông. Khi các chất béo và chất bẩn tích tụ nhiều ở lỗ chân lông và tạo nên mụn đầu đen và mụn nhọt, khiến da trở nên kém mịn màng, nhanh lão hóa.

Ảnh hưởng đến não bộ

Não là một trong những bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Stress gây tăng tiết cortisol, có những tác động xấu đến vùng não có trách nhiệm trong việc ra những quyết định và khả năng ghi nhớ. Điều này giải thích tại sao đôi lúc chúng ta không đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp trong những tình huống căng thẳng và cũng không tập trung tư tưởng vào các công việc.

Mất ngủ

Mất ngủ có thể gây ra trạng thái kích thích quá mức. Bị stress kéo dài có thể gây gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây rối loạn giấc ngủ.

Stress thường xuyên có thể khiến sức khỏe thể chất và tinh thần gặp nhiều vấn đề

Ảnh hưởng đến tim mạch

Có sự liên hệ giữa stress và bệnh lý tim mạch: cholesterol và tăng triglycerid, tăng huyết áp. Thêm vào đó nhịp tim tăng lên một cách đáng kể.

Ảnh hưởng đến hệ cơ

Stress khiến tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao đồng thời cơ thể giải phóng lượng hormone nhiều hơn bình thường. Tất cả những điều này tác động lên hệ cơ xương khớp gây cảm giác căng cứng, đau nhức, đi lại khó khăn.

Tăng cân/giảm cân thất thường

Trong đa số các trường hợp, căng thẳng sẽ gây tăng cân, nhưng một số người lại bị giảm cân. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn phản ứng với những tình huống căng thẳng của bạn.

Thậm chí nếu bị căng thẳng và bạn ăn ít hơn nhưng vẫn tăng cân, nguyên do là vì năng lượng được sử dụng để tiêu hóa thức ăn bây giờ được dùng để đối phó với sự căng thẳng.

phản ứng với những tình huống căng thẳng của bạn
phản ứng với những tình huống căng thẳng của bạn

Trầm cảm

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến não, dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Căng thẳng khiến các hệ thống dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine và norepinephrine mất cân bằng, gây ra tâm trạng thất thường, mất ngủ và thiếu sức sống. Những người mắc trầm cảm sẽ có mức cortisol cao hơn và ảnh hưởng đến tế bào não.

Tăng khả năng sẩy thai

Sự thay đổi nội tiết tố khi thai nghén khiến thai phụ có nguy cơ bị stress và rối loạn tâm thần cao hơn người thường. Các dạng rối loạn khác nhau sẽ gây ảnh hưởng lên thai kỳ khác nhau. Rối loạn stress sau sang chấn có thể gây ra tình trạng thai ngoài tử cung, nôn nhiều, sẩy thai hoặc chuyển dạ sớm.

Khiến cơ quan nội tạng hoạt động kém đi

Khi bị stress thì tim, phổi, thận và các cơ quan khác nhận được ít năng lượng hơn khi cơ thể phải tập trung đối phó với căng thẳng. Đây là lý do gây ra tình trạng khó tiêu, đau đầu, ốm vặt thường xuyên và những hậu quả đáng tiếc khác.

Điều trị stress hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tình trạng Stress căng thẳng thần kinh?

Các bác sĩ sẽ loại trừ bất kỳ các nguyên nhân bệnh về thể chất hoặc tinh thần gây ra các triệu chứng. Bác sĩ cũng xem xét bệnh sử và hoàn cảnh của bạn, bao gồm bất kỳ yếu tố gây stress nào có thể xuất hiện trong cuộc sống và cố gắng xác định mức độ căng thẳng và khả năng bạn đối phó với căng thẳng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị Stress căng thẳng thần kinh?

Để điều trị giảm stress, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống, tư vấn bác sĩ, thư giãn và kiểm soát căng thẳng. Các thuốc điều trị căng thẳng sẽ tùy thuộc vào loại triệu chứng bạn đang trải qua và mức độ nghiêm trọng của chúng. Việc điều trị có thể dao động từ chữa trị triệu chứng đơn giản đến chăm sóc và kiểm tra tình hình sức khỏe khi nhập viện.

Khi đã loại trừ các nguyên nhân bệnh gây ra các triệu chứng và xác định các yếu tố liên quan đến stress, bác sĩ sẽ đưa ra một số biện pháp giảm căng thẳng phụ thuộc vào tính cách và lối sống.

Các phương pháp trị Stress

Tập thể dục thường xuyên;
Thói quen ăn uống và dinh dưỡng lành mạnh;
Kiểm soát cảm xúc;
Phản hồi với thay đổi của cơ thể;
Tập yoga hoặc các hình thức tương tự;
Thiền;
Châm cứu;
Tư vấn với các chuyên gia sức khỏe tâm thần khi cần thiết;
Can thiệp y tế cho bất kỳ vấn đề sức khỏe nào được phát hiện.
Chế độ sinh hoạt phù hợp

Để điều trị giảm căng thẳng thần kinh, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống
Để điều trị giảm căng thẳng thần kinh, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của tình trạng căng thẳng thần kinh Stress?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Nhận biết các yếu tố gây stress, phản ứng cảm xúc của cơ thể, đừng bỏ qua những điều nhỏ. Bạn nên xác định những điều gì là khó khăn với mình, những khó khăn đó có làm bạn lo lắng hay khó chịu không và tìm cách điều khiển cơ thể phản ứng với sự căng thẳng đó;

Thay đổi những yếu tố gây stress bằng cách tránh hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn hoặc giảm cường độ, tần số và rút ngắn thời gian căng thẳng (nghỉ ngơi, rời khỏi môi trường gây căng thẳng);

Giảm cường độ phản ứng cảm xúc với stress. Bạn hãy thử xem căng thẳng như là một điều quen thuộc hơn là một cái gì đó áp đảo mình;
Điều chỉnh phản ứng cơ thể với stress. Bạn hãy thử tập thở sâu, chậm, điều này sẽ giúp nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường;

Kỹ thuật thư giãn.

như trị liệu thư giãn Jacobson, có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp. Sử dụng phản hồi sinh học có thể giúp bạn tự kiểm soát căng thẳng cơ, nhịp tim và huyết áp. Massage và làm nóng các cơ bắp căng cứng để cải thiện lưu thông máu và giúp cơ bắp thư giãn;

Xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục dành cho tim mạch 3-4 lần một tuần (như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc chạy bộ). Bạn cần ăn đủ chất, đủ bữa, duy trì cân nặng hợp lí. Bạn cũng nên tránh sử dụng quá mức nicotine, caffeine và các chất kích thích khác. Ngủ đủ và đúng nhịp sinh học sẽ giúp bạn hạn chế căng thẳng;

Duy trì lối sống tinh thần lành mạnh: bằng cách thiết lập các mối quan hệ có lợi, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn cần nhận biết, chấp nhận những cảm xúc và giới hạn của riêng mình. Bạn cũng cần theo đuổi mục tiêu của chính bản thân thay vì mục tiêu của người khác và hãy dành thời gian để thư giãn và tận hưởng.

Chú ý:

Việc điều trị stress bằng thuốc Tây có thể ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày… do tác dụng phụ của thuốc.

Chính vì vậy, sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên hiện này đang là xu hướng mới.

Các sản phẩm chiết xuất 100% từ thiên nhiên với thành phần từ thảo dược tự nhiên là phương pháp được đánh giá là hiệu quả, an toàn với sức khỏe của người bệnh khi sử dụng hỗ trợ điều trị trong thời gian dài.

Những sản phẩm thiên nhiên dẫn đầu xu hướng.

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên để điều trị căng thẳng thần kinh đang là xu hướng hiện đại ngày nay có tính ứng dụng cao, lại an toàn hiệu quả và không phải lo lắng tác dụng phụ.

Với công nghệ điều chế và chiết xuất hiện đại đã giữ được 100% chức năng và công dụng của tinh chất nên tăng cường tối đa hiệu quả chữa bệnh. Dẫn đầu xu hướng là các sản phẩm nổi tiếng do các đơn vị uy tín sản xuất. 

Tiêu biểu là sản phẩm của học viện quân y

Seduta Plus

Seduta Plus dùng cho người bị thiếu máu não với các biểu hiện: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, ù tai, suy giảm trí nhớ. Người mất ngủ, ngủ không ngon giấc, đêm trằn trọc, hay thức giấc. Người hoạt động trí óc căng thẳng, mệt mỏi, stress, làm việc kém tập trung. Người bị đau mỏi cổ – vay – gáy do thiểu năng tuần hoàn


Mua ngay

Siro Laroxen học viện quân y

Siro Laroxen cung cấp hoạt chất từ thảo mộc tác động đến căn nguyên và các nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ để giúp bệnh nhân an thần, ngủ ngon giấc.
+ Giúp giấc ngủ được sâu kéo dài hơn và tỉnh dậy không cảm thấy mệt mỏi
+ Giảm các triệu chứng lo âu căng thẳng stress giúp phục hồi tinh thần
+ Hỗ trợ trong các trường hợp suy nhược thần kinh, hồi hộp, lo âu mất ngủ, giấc ngủ chập chờn,các bệnh ảnh hưởng huyết áp.


Mua ngay

Sanfo Sleeping

Sanfo là công ty dược của Hoa Kỳ có đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam.  Sanfo Sleeping đặc trị bệnh trầm cảm, một trong những bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tuổi 50, hơn nữa bệnh này cũng chính nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ ở bất cứ lứa tuổi nào. Bên cạnh đó, đàn ông trung niên thường có những mối lo lắng về công việc, gia đình, xã hội nên dễ stress và rơi vào trạng thái khó ngủ.


Mua ngay

Để đặt mua sản phẩm quý khách sử dụng nút đặt mua ngay bên dưới. Nếu có thắc mắc thì liên hệ đến số điện thoại 0966602957 để được tư vấn bởi những dược sĩ nhiều kinh nghiệm.

Mua ngay

Box sản phẩm trả lời thắc mắcBox sản phẩm gọi điện thoạiBox sản phẩm kiểm tra đơn hàng

Chia sẻ:


Bài viết cùng chuyên mục




Bài viết mới nhất


Bình luận bằng Facebook

Để lại bình luận tại đây:

SẢN PHẨM MỚI

0966.602.957