Chia sẻ:

Ngủ không sâu giấc nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị thế nào?

Ngủ không sâu giấc có thể dẫn đến một số rối loạn trọng hệ thống thần kinh khiến con người thường hay mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và dễ nhiễm bệnh. Do đó, nếu thường xuyên ngủ chập chờn, bạn nên tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục để có giấc ngủ sâu, chất lượng hơn mỗi ngày.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ không sâu giấc

1. Chứng ngáy ngủ:

Khi ta mắc mắc phải chứng ngáy ngủ, một số trường hợp nặng gây tắc nghẽn đường thở, ngưng thở tạm thời là nguyên nhân khiến ta ngủ không sâu giấc.

Ở mỗi chu trình ngừng thở khoảng 10s, cơ thể chúng ta sẽ tỉnh giấc (có thể có ý thức hoặc thức giấc trong vô thức) sau đó ngủ lại.

Giấc ngủ đó chỉ đi từ giai đoạn ngủ 1 sang giai đoạn ngủ 2 và quay lại giai đoạn ngủ 1. Biểu hiện ngưng thở tạm thời của chứng ngáy ngủ có thể khiến lượng oxy trong máu sụt giảm, bộ não không thể làm việc tốt dẫn đến hiện tượng ngủ mơ, bị giật mình,…

2. Căng thẳng thần kinh:

Các rối loạn thần kinh do áp lực từ học tập, công việc, những âu lo trong cuộc sống khiến đầu óc rơi vào “hố đen”. Người gặp áp lực sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, hormone hạnh phúc trong cơ thể bị giam cầm, không thể chuyển hóa thành melatonin – chất giúp cơ thể ngủ ngon.

Một số đối tượng căng thẳng thần kinh thời gian dài có thể biến chứng thành bệnh tự kỷ, trầm cảm, từ đó mà hiện tượng ngủ không sâu giấc cũng sẽ chuyển thành mất ngủ mãn tính, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

3. Đột ngột thay đổi đồng hồ sinh học:

Trường hợp ngủ mơ màng không sâu giấc xảy ra nhiều với các bạn du học sinh, những bạn đi du lịch hoặc định cư sang các quốc gia có sự sai lệch quá nhiều về múi giờ. Việc cố ép cơ thể thay đổi đồng hồ sinh học có thể khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, ngủ không sâu giấc.

Ngủ không sâu giấc có thể dẫn đến một số rối loạn trọng hệ thống thần kinh
Ngủ không sâu giấc có thể dẫn đến một số rối loạn trọng hệ thống thần kinh

4. Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể:

Vấn đề này thường gặp nhiều ở phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh. Sự thay đổi nội tiết tố khiến người phụ nữ cảm thấy bứt rứt khó chịu. Một số phụ nữ sau sinh do tâm lý ám ảnh, sợ con khóc và phải thức giấc giữa đêm nhiều lần làm đồng hồ sinh học trong cơ thể “bị chỉnh sửa”. Họ thường có giấc ngủ chập chờn, dễ thức giấc bởi môi trường và tiếng động xung quanh.

Tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh cũng làm cho tình trạng ngủ không sâu giấc xuất hiện nhiều hơn.

5. Một số nguyên nhân Ngủ không sâu giấc khác

Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kích thích thần kinh, các loại nước uống chứa cafein cũng ảnh hưởng đến não bộ. Nếu sử dụng chúng quá gần với thời gian ngủ sẽ khiến cơ thể không ngủ ngon giấc, hay mơ màng, giật mình,…

Các căn bệnh cấp tính như cảm cúm, sốt, đau đầu, viêm mũi,… cũng làm phân tán giấc ngủ sâu. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, cơ thể mệt mỏi và giấc ngủ lúc nào cũng chập chờn.

Dấu hiệu nhận biết ngủ không sâu giấc

Thực tế có đến gần 40% người trưởng thành gặp các vấn để về giấc ngủ. Giấc ngủ sâu là giai đoạn quan trọng nhất trong chu kỳ giấc ngủ. Đây là giai đoạn mà cơ thể nghỉ ngơi nhiều nhất và là giai đoạn cần thiết để phục hồi các chức năng của cơ thể.

Một người ngủ không sâu giấc có thể gặp các triệu chứng như sau:

Mệt mỏi, uể oải, mất khả năng thức dậy vào buổi sáng. Điều này có thể ảnh hưởng đến vỏ não và gây ra tình trạng trí nhớ ngắn hạn, quên trước quên sau.
Cần một giấc ngủ trưa hoặc ngủ giữa buổi để giữ sự tỉnh táo. Nếu không được ngủ giữa giấc thậm chí bạn có thể không mở nổi mắt và rất đau đầu.
Khó thức dậy sau giấc ngủ trưa, luôn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi.
Suy giảm ham muốn tình dục. Ngủ không sâu giấc khiến cơ bắp mệt mỏi và cơ thể không thể tạo ra các hormone ham muốn mạnh mẽ.
Tăng cân. Rối loạn giấc ngủ làm nồng độ hormone Leptin (hormone tín hiệu no) giảm xuống. Điều này khiến bạn luôn cảm thấy đói và ăn liên tục dẫn đến tăng cân.
Thèm đồ ăn vặt, thức ăn ngọt, có đường và chất béo.
Dễ nổi giận, cáu gắt, không làm chủ được cảm xúc.

Phương pháp điều trị ngủ không sâu giấc

Ngủ không đủ làm gây ra cảm giác mệt mỏi, tăng khả năng nhiễm bệnh và làm cơ thể lão hóa nhanh hơn. Do đó, ngủ sâu và đủ là một cách cải thiện chất lượng cuộc sống hiệu quả. Tham khảo một số biện pháp có thể mang lại giấc ngủ sâu như:

1. Làm tối phòng ngủ

Não sẽ giải phóng Hormone Melatonin khi trời tối và giúp bạn đi ngủ. Hormone Melatonin không đưa bạn vào giấc ngủ những hormone này hoạt động dựa vào các nhịp sinh học để điều chỉnh thời gian thức và ngủ của một người.

Khi ánh sáng mờ dần, nồng độ Melatonin tăng lên khiến não bộ phát ra tín hiệu buồn ngủ và giúp cơ thể biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Do đó, giữ cho phòng ngủ tránh khỏi ánh sáng dư thừa, ánh sáng điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác có thể ức chế sản xuất Melatonin.

Nếu phòng ngủ của bạn quá sáng hoặc nhận được ánh sáng từ bên ngoài như đèn đường hoặc nhà hàng xóm, hãy cân nhắc lắp rèm cửa. Ngoài ra, tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

2. Cải thiện môi trường ngủ

Phòng ngủ là nơi để thư giãn hoàn toàn và thoát khỏi căng thẳng hàng ngày. Do đó, chỉ sử dụng phòng ngủ với mục đích để ngủ và tình dục. Không làm việc, giải trí, xem TV trong phòng ngủ cũng như không lắp các thiết bị điện tử không cần thiết vào phòng ngủ.

ngủ không sâu giấc hay giật mình
Cải thiện chất lượng phòng ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ
Ngoài ra, thiết kế phòng ngủ với tông màu, ánh sáng phù hợp và không khí trong lành. Điều này có thể cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc hoặc hay thức giấc vào ban đêm.

3. Không sử dụng Caffeine

Caffein có thể thúc đẩy hệ thống thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc lạm dùng caffeine có thể làm bạn khó ngủ, ngủ không sâu hoặc thậm chí là không ngủ được.

Không sử dụng cà phê hoặc các sản phẩm chứa caffeine sau 3 giờ chiều. Điều này có thể giúp hệ thống thần kinh thư giãn và giúp giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm.

4. Giảm căng thẳng

Căng thẳng, lo lắng có thể dẫn đến Ngủ không sâu giấc. Vào ban ngày, các hoạt động trong cuộc sống có xu hướng gây mất tập trung, cảm giác tiêu cực và dẫn đến khó ngủ vào ban đêm.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp như:

Liệt kê những lo lắng của bạn ra giấy trước khi đi ngủ.
Lập một danh sách những điều cần làm và kế hoạch cho ngày mai trước khi đi ngủ.
Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng, hãy rời giường ngủ mà không bật đèn, sau đó đi đến một vị trí khác trong nhà. Điều này có thể phá vỡ chu kỳ lo lắng và giúp đầu óc thư giãn. Sau khi bình tĩnh, hãy quay trở lại giường và đi ngủ.
Thực hiện các động tác thiền định mỗi ngày để giảm căng thẳng và lo lắng.

cảm giác tiêu cực và dẫn đến khó ngủ vào ban đêm
cảm giác tiêu cực và dẫn đến khó ngủ vào ban đêm

5. Áp dụng tiếng ồn trắng

Mặc dù điều này không phổ biến ở nước ta nhưng có nhiều bằng chứng và nghiên cứu về việc sử dụng tiếng ồn trắng (hoặc hồng) có thể cải thiện giấc ngủ và mô hình sóng não của bạn.

Tiếng ồn trắng được tạo thành từ tất cả các tần số mà con người có thể nghe được, phân phối đều trong não. Tiếng ồn hồng có cấu tạo tương tự tuy nhiên với âm thanh to hơn, phong phú hơn với tần số thấp hơn. Tiếng ồn trắng có thể tạo nên cảm giác thiền sâu và giúp con người ngủ sâu hơn.

Các tiếng ồn trong tự nhiên bao gồm sóng vỗ vào bãi biển, tiếng lá xào xạc trong gió, tiếng ve kêu hoặc tiếng mưa rơi có thể hỗ trợ một giấc ngủ sâu. Bạn có tìm thấy các loại tiếng ồn trắng trên Youtube một cách dễ dàng để chữa ngủ không sâu giấc.

Giấc ngủ sâu là một phần quan trọng của chu kỳ ngủ, tuy nhiên ngủ sâu chỉ là một khía cạnh của một giấc ngủ ngon. Bạn có thể có thể áp dụng một số cách để thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn, chẳng hạn như lắng nghe tiếng ồn trắng hoặc hồng trong khi ngủ. Ngoài ra, cách tốt nhất để ngủ ngon và ngủ sâu là cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định, kể cả cuối tuần. Điều này có thể điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn và kiểm soát chất lượng giấc ngủ.

Lưu ý:

Việc điều trị Ngủ không sâu giấc bằng thuốc Tây như các loại thuốc an thần có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên hiện này đang là xu hướng mới.

Các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên với thành phần từ thảo dược tự nhiên là phương pháp được đánh giá là hiệu quả, an toàn và hoàn toàn không cần lo lắng về tác dụng phụ với sức khỏe của người bệnh khi sử dụng hỗ trợ điều trị trong thời gian dài.

Những sản phẩm thiên nhiên chữa ngủ không sâu giấc dẫn đầu xu hướng.

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên để điều trị Ngủ không sâu giấc đang là xu hướng hiện đại ngày nay có tính ứng dụng cao, lại an toàn hiệu quả và không phải lo lắng tác dụng phụ.

Với công nghệ điều chế và chiết xuất hiện đại đã giữ được 100% chức năng và công dụng của tinh chất nên tăng cường tối đa hiệu quả chữa bệnh.

Tiêu biểu là dòng sản phẩm nổi tiếng trong nước như của học viện quân y

An giấc học viện quân y.

An giấc Học Viện Quân Y là sản phẩm của Học Viện Quân Y được nghiên cứu và sản xuất chịu trách nhiệm. Với thành phần chủ yếu từ cao lạc tiên, cao bình vôi, cao đinh lăng, và một số dược liệu khác tạo nên Viên nang mềm An giấc ngủ ngon giúp an thần, hổ trợ cải thiện tình trạng hồi hộp, lo âu mất ngủ, Ngủ không sâu giấc với kích thước viên uống nhỏ, dể dàng hòa tan và phát huy tác dụng với cơ thể.


Mua ngay

Sanfo Sleeping

Đây là thương hiệu dược phẩm của Mỹ hiện tại có đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Sanfo Sleeping là sản phẩm dành cho những người thường xuyên mất ngủ với nhiều nguyên nhân khác. hay cho người già, khó ngủ. giúp hỗ trợ cho giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hỗ trợ an thần. Hỗ trợ giảm các triệu chứng căng thẳng, thần kinh, huyết áp giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn.


Mua ngay

Quý khách sử dụng nút đặt mua ngay bên dưới hoặc nếu có thắc mắc thì liên hệ đến số điện thoại 0966602957 để được tư vấn bởi những dược sĩ nhiều kinh nghiệm.


Chia sẻ:


Bài viết cùng chuyên mục




Bài viết mới nhất


TẢI THÊM BÀI VIẾT

Bình luận bằng Facebook

Optionally add an image (JPEG only)

SẢN PHẨM MỚI

0907060906