Alzheimer là gì? nguyên nhân triệu chứng và phương pháp điều trị?

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của người bệnh. Đây không phải là căn bệnh lão khoa hoặc bệnh thần kinh thông thường. Bệnh Alzheimer gây ảnh hưởng không chỉ đối với người bệnh mà còn tác động đến cả người đi chăm sóc bệnh nhân bởi lẽ chăm sóc bệnh nhân Alzheimer rất dễ dẫn đến trầm cảm hoặc có cảm xúc vô cùng căng thẳng. Hiện nay, bệnh Alzheimer ở Việt Nam đã ảnh hưởng ngày càng nhiều trong giới trẻ.

Nguyên nhân bệnh Alzheimer 

Nguyên nhân gây bệnh AlzheimerBệnh Alzheimer do các tế bào não bị chết hoặc tổn thương. Nguyên nhân gây bệnh đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng theo các nhà khoa học có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh. Đối với bệnh lý này, các tế bào thần kinh (hay còn gọi là neuron thần kinh) chết một cách từ từ, dẫn đến suy giảm nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh, và rối loạn các tín hiệu trong não.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh AlzheimerAlzheimer là một bệnh lý phức tạp, chịu ảnh của rất nhiều yếu tố, có nhiều nhóm yếu tố nguy cơ có khả năng thúc đẩy sự phát triển của bệnh, gồm:-

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não
Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não

Tuổi:

Bệnh Alzheimer xuất hiện phổ biến ở người trên 65 tuổi. Tuổi trung bình của bệnh là 80. Tỷ lệ bệnh khoảng 1-2% ở lứa tuổi 65, nhưng tăng lên 5% ở nhóm tuổi 80. Bệnh gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới vì nữ giới có tuổi thọ cao hơn.-

Di truyền:

Nếu như trong gia đình (cha mẹ, anh chị em ruột) có người mắc bệnh này nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn những người khác. Tác nhân gen và di truyền hiện vẫn còn là một dấu hỏi lớn, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện một số biến đổi gen làm tăng cao nguy cơ bệnh trong một số gia đình.

Bệnh Alzheimer do tổn thương các tế bào não, nó bắt đầu bằng rối loạn và mất trí nhớ nhẹ, lâu dần dẫn đến sự suy giảm trí tuệ không hồi phục nặng nề.-

Môi trường:

Một số yếu tố môi trường có thể là nguyên nhân gây bệnh, như một số trường hợp mắc Alzheimer bị lắng đọng nhôm trong não.
Yếu tố nguy cơ

Tại sao bệnh Alzheimer ở phụ nữ lại nhiều hơn

Brenda là một trong hơn 50 triệu người trên toàn thế giới sống chung với bệnh mất trí, tức là tất cả các bệnh ảnh hưởng đến trí nhớ và xử lý của não, gồm cả Alzheimer. Con số này đang tăng nhanh. Trên toàn cầu, ước tính 75 triệu người sẽ bị bệnh mất trí vào năm 2030, và 131,5 triệu vào năm 2050.

Hầu hết là phụ nữ.

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do các chiến dịch y tế công cộng nhắm vào bệnh tim và hút thuốc lá. Cả hai thứ này đều gây nguy cơ mắc Alzheimer. Nhưng vì nam giới có xu hướng mắc bệnh tim khi trẻ hơn và hút thuốc nhiều hơn phụ nữ, các chiến dịch này cũng có thể giúp ngăn chặn nhiều hơn những yếu tố nguy cơ này với nam giới hơn là phụ nữ.

Các yếu tố khác

Trong khi đó, các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh này lại ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Ví dụ, nhiều phụ nữ bị trầm cảm hơn- và tâm trạng này có liên quan đến sự xuất hiện Alzheimer. Các yếu tố nguy cơ khác chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ, như cắt buồng trứng gây mãn kinh và biến chứng thai kỳ như tiền sản giật, cả hai điều này liên quan đến suy giảm nhận thức khi có tuổi.

Nhiệm vụ xã hội, như việc chăm sóc, cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh mất trí. Một số nghiên cứu cho thấy nghề chăm sóc là một yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer, Annemarie Schumacher, một nhà tâm lý học sức khỏe, nói. Ở Anh, khoảng 60-70% của tất cả những người chăm sóc (không tiền thù lao, đặc biệt chăm sóc người mắc bệnh mất trí) là phụ nữ.

Triệu chứng bệnh Alzheimer

Theo thời gian bệnh alzheimer sẽ càng ngày trầm trọng hơn và cuối cùng sẽ gây tử vong. Mặc dù các triệu chứng của căn bệnh này rất khác nhau, nhưng điều triệu chứng lớn nhất là tính hay quên, thậm chí nó nghiêm trọng đến nỗi ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Suy giảm trí nhớ:

Đây là một biểu hiện sớm nhất và cũng rất phổ biến của bệnh alzheimer. Người bệnh sẽ dễ dàng quên đi những điều mới tìm hiểu hay các sự kiện quan trọng gần nhất và phải thường xuyên hỏi đi hỏi lại cùng một vấn đề.

Mất khả năng vận động:

Khi người già mắc bệnh này sẽ khiến cho viêc đi lại hay mặc quần áo cũng trở nên khó khăn.

Giảm sút thị lực:

Người bệnh sẽ rất khó khăn trong việc nhìn mặt chữ, xác định màu sắc hay phán đoán khoảng cách.
Mất khả năng ngôn ngữ: Người bệnh sẽ phải thường xuyên vật lộn với từ ngữ, không thể tìm đúng từ để hoàn thành câu và khó khăn khi tham gia và cuộc trò chuyện.

Điều trị hiệu quả
Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh Alzheimer?

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách kiểm tra sức khỏe tổng quát, bệnh sử và trí năng của bạn. Các bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng lý luận, phối hợp tay và mắt, cân bằng, cảm nhận cảm giác. Đồng thời, bác sĩ cũng tìm kiếm dấu hiệu của trầm cảm.

Thủ thuật quét não và xét nghiệm máu có thể được dùng để tìm kiếm các nguyên nhân khác gây mất trí như suy giáp hay thiếu vitamin B12.

Hình ảnh chụp
Hình ảnh chụp

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh Alzheimer?

Bệnh Alzheimer không thể chữa khỏi. Để điều trị bệnh Alzheimer, bác sĩ có thể chỉ định thuốc để làm chậm diễn tiến bệnh, bao gồm thuốc ức chế cholinesterase và memantine. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm thuốc an thần giúp giảm lo âu, trầm cảm, kích động, và các vấn đề về hành vi khác.

Người bệnh sẽ gặp khó khăn thích nghi với sự thay đổi môi trường sống, vì vậy bạn nên cố gắng không thay đổi môi trường sống của người bệnh (nhà ở, người chăm sóc,…) trừ khi thật cần thiết. Bạn nên in thông tin quan trọng và đặt ở một vài nơi trong nhà.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp người bệnh hạn chế diễn tiến của bệnh Alzheimer?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến bệnh gồm:

Tìm người hỗ trợ và chăm sóc;
Cố gắng đơn giản hóa thói quen hàng ngày và không gian sống;
Tận hưởng cuộc sống đang có và không nên có ý nghĩ tiêu cực về bệnh;
Tích cực trong các hoạt động xã hội, thể chất và tinh thần. Bạn hoặc người nhà có thể cần đến nhà dưỡng lão để được chăm sóc tốt hơn.

Chú ý:

Việc điều trị Alzheimer bằng thuốc Tây có thể ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày… do tác dụng phụ của thuốc.

Chính vì vậy, sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên hiện này đang là xu hướng mới.

Các sản phẩm chiết xuất 100% từ thiên nhiên với thành phần từ thảo dược tự nhiên là phương pháp được đánh giá là hiệu quả, an toàn với sức khỏe của người bệnh khi sử dụng hỗ trợ điều trị trong thời gian dài.

Những sản phẩm thiên nhiên dẫn đầu xu hướng.

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên để điều trị các bệnh tim mạch huyết áp đang là xu hướng hiện đại ngày nay có tính ứng dụng cao, lại an toàn hiệu quả và không phải lo lắng tác dụng phụ. Với công nghệ điều chế và chiết xuất hiện đại đã giữ được 100% chức năng và công dụng của tinh chất nên tăng cường tối đa hiệu quả chữa bệnh. Dẫn đầu xu hướng là các sản phẩm nổi tiếng do các đơn vị uy tín sản xuất.

Trong đó có các sản phẩm nhập khẩu như:

Sản phẩm S-wellmind nhập khẩu USA

S-wellmind được chiết xuất từ nguồn thảo dược thiên nhiên theo công nghệ hiện đại, đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Mỹ. Sản phẩm giúp tăng cường sự tập trung và trí nhớ, hỗ trợ điều trị thiểu năng não, tăng cường lưu lượng máu não và vi tuần hoàn, cải thiện các di chứng sau tai biến mạch máu não và chấn thương sọ não, suy nhược thần kinh.


Mua ngay

Seduta Plus

Trong Seduta Plus có những thay đổi quan trọng như: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm quả Việt Quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể bộ nhớ và chức năng não.Quả Việt Quất giúp bộ não chống lại stress oxy hóa và giảm các vấn đề về trí nhớ liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí và bệnh alzheimer.


Mua ngay

Để đặt mua sản phẩm quý khách sử dụng nút đặt mua ngay bên dưới. Nếu có thắc mắc thì liên hệ đến số điện thoại 0966602957 để được tư vấn bởi những dược sĩ nhiều kinh nghiệm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *



Bài viết cùng chuyên mục

  • Logo Avado
    Tất cả
  • Logo Avado
    Chưa phân loại
nut mes nut zalo